Lưu Ngay Thực Đơn Dinh Dưỡng Dành Cho Người Ốm Hồi Phục Sức Khỏe

Khi cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, sốt, mất năng lượng thì việc ăn uống theo chế độ đóng vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục. Thực đơn đúng cách có thể giúp cung cấp đủ dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể để tăng cường hệ miễn dịch, giảm thiểu các triệu chứng và tăng tốc quá trình phục hồi. Cùng WeCare 247 tham khảo những gợi ý dưới đây để lên kế hoạch thực đơn 1 tuần với đa dạng các món ăn rất cần thiết khi chăm sóc người ốm nhé!

1. Một số nguyên tắc khi lên thực đơn cho người ốm

Một thực đơn cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng không chỉ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và tăng khả năng phục hồi sức khỏe. Khi chăm sóc người ốm, bạn cần chú ý những nguyên tắc sau:
(Ảnh: WeCare 247)
  • Đảm bảo thực đơn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng 
  • Thực đơn nên đa dạng và cân bằng, bao gồm các loại thực phẩm từ các nhóm thực phẩm khác nhau.
  • Khi chăm sóc người ốm, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có tính chất kích thích, như cà phê, rượu, đồ chiên xào, gia vị cay nóng, vv.
  • Tùy theo tình trạng sức khỏe của người ốm, lên thực đơn phù hợp với khả năng tiêu hóa của họ.
  • Nếu cần, tư vấn với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có thực đơn phù hợp nhất cho người ốm.
>> Tham khảo thêm: 
  • Ngại bệnh viện? Phải chờ đợi lấy số quá lâu? Liên hệ ngay dịch vụ bác sĩ gia đình tại WeCare 247 hỗ trợ theo dõi sức khỏe TẠI NHÀ.

  • Top 5 loại thực phẩm nguy hiểm đến sức khỏe mà người già cần tránh xa

2. Thực đơn dinh dưỡng trong 1 tuần dành cho người ốm

Khi bị ốm, cơ thể lúc nào cũng sẽ cảm thấy lờ đờ và mệt mỏi, chính vì vậy, những món ăn bổ dưỡng chính là giải pháp hữu hiệu giúp bạn đập tan sự uể oải, phấn chấn và hồi phục năng lượng nhanh hơn. Dưới đây là một số gợi ý cho thực đơn 7 ngày để chăm sóc người ốm:

Ngày 1:

– Sáng: Cháo gạo hạt sen với thịt gà luộc – Trưa: Cơm trắng, thịt heo kho trứng, rau muống xào tỏi – Tối: Canh cải bó xôi với thịt bò hầm

Ngày 2:

– Sáng: Súp cà rốt với thịt gà – Trưa: Cơm trắng, cá hấp hành, rau xào tỏi – Tối: Canh hến nấu rau đay

Ngày 3:

– Sáng: Cháo lưỡi heo – Trưa: Cơm trắng, thịt kho trứng, đậu hủ xào chua ngọt – Tối: Canh nấm rơm nấu thịt bằm

Ngày 4:

– Sáng: Súp bí đỏ với thịt bò – Trưa: Cơm trắng, thịt kho tàu, rau muống xào tỏi – Tối: Canh cải ngọt nấu thịt bằm

Ngày 5:

– Sáng: Cháo sườn non – Trưa: Cơm trắng, cá chiên xù, rau muống luộc – Tối: Canh bí đỏ nấu tôm

Ngày 6:

– Sáng: Súp rau cải với thịt gà – Trưa: Cơm trắng, thịt kho tiêu, rau xào tỏi – Tối: Canh cải ngọt nấu tôm

Ngày 7:

– Sáng: Cháo cá hồi – Trưa: Cơm trắng, thịt kho dưa chua, rau muống xào tỏi – Tối: Canh cải thảo nấu tôm Ngoài ra, người ốm cần có chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lí, hạn chế căng thẳng và thức khuya trong thời gian dài, uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, rau củ để bổ sung sức đề kháng tốt cho cơ thể. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn chăm sóc người bệnh Tai biến mạch máu não

Hy vọng thực đơn chi tiết trong vòng 7 ngày này sẽ giúp bạn chăm sóc người ốm một cách hiệu quả và hồi phục sức khỏe nhanh nhất.

Bài viết khác

DSCF4696
Chườm Mát Hạ Sốt Khi Chăm Sóc Người Ốm: Quy Trình Chính Xác Chuẩn Y Khoa
DSCF4781
Chăm Sóc Người Ốm Trong Gia Đình: 4 Bí Kíp Hỗ Trợ Hiệu Quả
Ảnh chụp Màn hình 2023-09-19 lúc 22.46
Cô Đơn Ở Người Già: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục