Hạn Chế Ngay 5 Nhóm Thực Phẩm Này Khi Chăm Sóc Người Lớn Tuổi

Thực phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình chăm sóc người lớn tuổi. Càng già, cơ thể càng yếu, hệ đề kháng và trao đổi chất càng chậm. Chính vì thế, cần thấu hiểu rõ những nhóm thực phẩm không tốt cho sức khoẻ khi tiêu thụ quá nhiều.

Trong bài viết này, hãy cùng WeCare 247 tìm hiểu 5 nhóm thực phẩm người lớn tuổi nên hạn chế ăn để bảo vệ sức khoẻ.

Những nhóm thực phẩm người lớn tuổi nên hạn chế ăn

Thực phẩm chiên (rán)

Nguồn: Flickr

Thực phẩm chiên được chế biến ngập trong dầu hoặc mỡ động vật, và vì thế mà chứa hàm lượng chất béo có hại cho cơ thể. Những acid béo khi đi vào cơ thể dễ gây thừa cân, cholesterol cao, lại khó chuyển hoá thành năng lượng mà dễ tích trữ thành mỡ. Vì thế, người lớn tuổi sẽ thường xuyên thấy khó tiêu khi ăn thực phẩm chiên.

Đồng thời, thực phẩm chiên rán, nếu được tiêu thụ với số lượng lớn liên tục trong thời gian dài, là nguyên nhân gây nên các bệnh lý nguy hiểm như ung thư, tim mạch, mỡ trong máu.

Thực phẩm nướng

Nguồn: Pickpik

Thực phẩm nướng cũng không phải là lựa chọn lành mạnh khi xây dựng thực đơn chăm sóc người lớn tuổi. Cụ thể, thức ăn được nướng trực tiếp trên ngọn lửa dễ bị ám nhiều hợp chất từ nguy hiểm như acrylamide (phái sinh từ hydrat carbon) gây ung thư. 

Đồng thời, quy trình nướng thực phẩm còn là môi trường sản sinh một lượng lớn khí than với thành phần carbon có khả năng gây ung thư cho người hấp thụ thụ động.

Nhìn chung thực phẩm nướng tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư từ phía người ăn lẫn phía người thực hiện, vì thế, hãy hạn chế tiêu thụ thực phẩm nướng.

Thực phẩm được nêm quá mặn ảnh hưởng đến quá trình chăm sóc người lớn tuổi

Một trong những căn bệnh phổ biến nhất ở người cao tuổi Việt Nam chính là cao huyết áp, và tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều muối chính là nguyên nhân hàng đầu.

Theo khuyến cao, người trên 51 tuổi chỉ nên tiêu thụ Natri tối đa 2300mg/ngày, với người có nguy cơ cao huyết áp thì chỉ tối đa 1500mg/ ngày. Trong khi đó, muối chính là nguồn cung cấp Natri tự nhiên. Chính vì vậy, người lớn tuổi cần lưu ý hạn chế tiêu thụ thực phẩm có quá nhiều muối.

Ngoài tăng huyết áp, chế độ ăn quá nhiều muối còn là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch và đột quỵ. Hãy cẩn trọng khi sử dụng đồ ăn được nêm quá mặn trong thực đơn chăm sóc người lớn tuổi.

Thực phẩm được nêm quá cay 

Nguồn: Rawpixel

Thực phẩm cay cũng là món ăn nhiều người lớn tuổi nên hạn chế tiêu thụ tối đa. Với khả năng tạo kích thích hưng phấn nhanh chóng, trực tiếp lên não bộ, đồ cay khiến ta phấn khích nhất thời khi dùng, nhưng rồi sau đó ta sẽ nhanh chóng nhận lại hậu quả như đau rát dạ dày, nóng dạ dày, thậm chí viêm loét dạ dày.

Với nhiều người, ăn cay còn khiến họ bị mất ngủ, ngủ trằn trọc không ngon giấc và tạm thời mất đi vị giác với những nhóm đồ ăn khác.

Thực phẩm có hàm lượng đường quá cao (đồ ngọt)

Với người trẻ tuổi, đồ ngọt là nhóm thực phẩm nên tránh xa vì sẽ gây thừa cân, béo phì, nổi mụn, khó tiêu, song, với người già, tác hại của đồ ngọt còn nghiêm trọng hơn thế.

Càng già, khả năng xử lý và chuyển hoá đường thành năng lượng càng kém, đường vì thế sẽ không được sử dụng hết mà chuyển hoá thành mỡ dự trữ, gây béo phì, mỡ máu, cholesterol cao, phình mạch, v.v.

Thực phẩm có hàm lượng đường cao còn là tác nhân gián tiếp gây ra các bệnh lý liên quan đến tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp. Vì thế, khi xây dựng thực đơn chăm sóc người lớn tuổi, người nhà hãy hạn chế lượng đường đến tối đa.

Xây dựng thực đơn chăm sóc người lớn tuổi cần lưu ý gì?

1. Cân bằng 4 nhóm chất dinh dưỡng: đạm – béo – tinh bột – chất xơ và khoáng chất

Tìm hiểu chuyên sâu về 4 nhóm chất trong dinh dưỡng và cách xây dựng khẩu phẩn ăn hợp lý tại: Thế nào là khẩu phần ăn chuẩn khoa học?

2. Không tiêu thụ quá đà một nhóm thực phẩm mà phải cân bằng tỉ lệ dinh dưỡng

Xem tháp dinh dưỡng dưới đây để hiểu về tỉ lệ dinh dưỡng:

Tháp dinh dưỡng tiêu chuẩn cho người trưởng thành. 

Nguồn: Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

3. Hiểu rõ tình trạng cơ thể người lớn tuổi khi chăm sóc người lớn tuổi

Tuỳ vào tình trạng sức khoẻ, độ tuổi, giới tính, tiền sử gia đình mà mỗi người sẽ có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Gia đình cần đưa người già đi khám sức khỏe định kỳ để có cái nhìn tổng quát hơn và được bác sĩ hướng dẫn chăm sóc người lớn tuổi tại nhà đúng cách.

Nguồn: WeCare 247

Trên đây là một số nhóm thực phẩm mà người cao tuổi nên tránh tiêu thụ quá đà cho một sức khoẻ tốt hơn. Theo dõi fanpage WeCare 247 để thường xuyên cập nhật những thông tin mới nhất về chăm sóc người lớn tuổi, chăm sóc người bệnh và bí quyết nâng cao sức khoẻ cá nhân.

Bài viết có tham khảo thông tin từ website của Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec và Hội Dinh dưỡng Việt Nam.

Đánh giá bài viết

5/5 - (3 votes)

Bài viết khác

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi phòng chống té ngã
Chăm Sóc Sức Khỏe Người Cao Tuổi Tốt Hơn Với 7 Cách Ngăn Ngừa Té Ngã
Tìm hiểu tiền sử sức khỏe gia đình
Hiểu Tiền Sử Sức Khỏe Gia Đình Để Chăm Sóc Bản Thân Tốt Hơn
Chăm sóc sức khỏe gia đình
Bổ Sung Ngay Vào Cẩm Nang Sức Khỏe Gia Đình 3 Bước Sơ Cứu Vết Bỏng Chuẩn Y Khoa
Subscribe
Notify of
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments