Tác Dụng Của Vải Cho Sức Khoẻ & Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Ăn Vải

Quả vải không chỉ là một loại trái cây ngon miệng mà còn là nguồn dinh dưỡng quý giá. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những tác dụng của vải đối với sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng trong quả vải

Quả vải thiều là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng, chủ yếu bao gồm nước (82%) và carbohydrates (16.5%). Trong mỗi 100 gram quả vải thiều tươi, bạn sẽ nhận được một lượng chất dinh dưỡng đa dạng, bao gồm 66 calo, 16.5 gram carbohydrates, 0.8 gram chất đạm, 15.2 gam đường, 0.4 gam chất béo, và 1.3 gram chất xơ.

Thành phần dinh dưỡng trong quả vải
Nguồn: Pxhere

Mặc dù đường chiếm phần lớn trong lượng carbohydrates, tạo nên hương vị ngọt ngào, quả vải vẫn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, như vitamin C (9% RDI), kali (hỗ trợ sức khỏe tim mạch), và đồng (quan trọng cho sức khỏe tim mạch).

Tác dụng của vải không dừng lại ở đó. Quả vải thiều chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa, bao gồm rutin (flavonoid bảo vệ cơ thể khỏi bệnh mãn tính) và epicatechin (flavonoid cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tiểu đường). Điều này làm cho quả vải thiều trở thành một lựa chọn dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe hàng đầu.

Những tác dụng của vải cho sức khoẻ bạn cần biết

Suy giảm & ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư

Những tác dụng của vải thiều cho sức khoẻ bạn cần biết
Nguồn: Pxhere

Với thành phần giàu vitamin C và hợp chất phenolic, vải thiều có khả năng ngăn ngừa quá trình phá huỷ tế bào do các gốc tự do và các chất độc hại, từ đó ngăn chặn nguy cơ ung thư.

Bên cạnh đó, phần thịt của quả vải thiều cũng chứa phần lớn hợp chất flavonoid giúp chống oxy hoá, chặn đứng quá trình hình thành ung thư trong cơ thể.

Tăng cường sức khoẻ hệ miễn dịch

Quả vải, với hàm lượng vitamin C đáng kể, đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố hệ thống miễn dịch. Việc tiêu thụ vải thường xuyên không chỉ giúp tăng khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng mùa và cảm lạnh, mà còn kích thích sản xuất tế bào bạch cầu. Những tế bào này có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn tác động oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương có thể xảy ra do quá trình này.

Cải thiện sự trao đổi chất

Vải có khả năng tăng cường tốc độ đồng hóa carbohydrate, protein và chất béo, giúp tăng cường quá trình xử lý dinh dưỡng trong cơ thể. Điều này giúp hạn chế tích tụ thực phẩm và chất độc hại chưa được xử lý, đồng thời cải thiện chức năng trao đổi chất. 

Bằng cách này, vải đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn tình trạng béo phì và giữ cho cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. Tác dụng của quả vải thiều không chỉ dừng lại ở lợi ích về sức khỏe mà còn giúp duy trì trạng thái cân nặng lý tưởng.

Ngăn ngừa tình trạng táo bón

Bạn có biết: Một trong những tác dụng của vải thiều chính là giúp cải thiện tình trạng táo bón? Chất xơ trong vải thiều thật sự có khả năng kích thích quá trình tiêu hoá, từ đó hỗ trợ đẩy nhanh tốc độ xử lý thức ăn và tái tạo dinh dưỡng trong cơ thể. Những người bị táo bón thường xuyên nên ăn vải thiều để cải thiện tình trạng tiêu hoá của mình.

Giảm nguy cơ béo phì

Những tác dụng của vải thiều cho sức khoẻ bạn cần biết
Nguồn: Flickr

Vải thiều sở hữu lượng đường vừa phải, không quá ít cũng không quá nhiều, lại là nhóm đường fruitose lành mạnh dễ tiêu hoá và xử lý. Tác dụng của vải thiều không chỉ là bổ sung đường cho cơ thể mà còn là giúp duy trì trọng lượng cơ thể ổn định, ngăn chặn tình trạng béo phì. Điều này làm cho vải thiều trở thành một lựa chọn ăn uống thông minh, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng mà không lo ngại về tăng cân.

Giảm nguy cơ đột quỵ

Việc tích hợp vải vào chế độ ăn hàng ngày có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là trong việc giảm nguy cơ đột quỵ. Vải chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như cholesterol và natri, có khả năng ngăn chặn quá trình oxy hóa, giảm viêm nhiễm, ngăn chặn sự hình thành xơ vữa động mạch, kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ đau tim. Việc thêm vải vào chế độ ăn uống thường ngày có thể mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe tim mạch.

Tăng mức cholesterol tốt HDL

Vải không chỉ là nguồn cung cấp niacin (vitamin B3) cao mà còn có khả năng hỗ trợ điều chỉnh quá trình tổng hợp cholesterol. Tác dụng của vải thiều chính là tăng mức HDL (cholesterol tốt) và giảm lượng cholesterol xấu LDL. Sự hiện diện của niacin trong vải đóng vai trò quan trọng trong quá trình này, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ các vấn đề liên quan đến cholesterol.

Ăn vải đúng cách chuẩn khoa học: Những câu hỏi phổ biến

Ai không nên ăn vải thường xuyên?

Ăn vải đúng cách chuẩn khoa học: Những câu hỏi phổ biến
Nguồn: Pxhere

Có khả năng chữa “bách bệnh” như thế song vải không phải là lựa chọn thực phẩm tối ưu cho tất cả mọi người. Những nhóm người sau không nên ăn vải thường xuyên:

  • Người bị thuỷ đậu
  • Người bị tiểu đường
  • Phụ nữ có thai
  • Người bẩm sinh dị ứng
  • Người đang nổi nhiều mụn nhọt
  • Người đang nóng sốt

Nên ăn bao nhiêu quả vải/ ngày?

Vải có tính nhiêt, dễ gây nóng vì thế chỉ nên ăn một lượng nhất định trong khuyến cáo để phòng tránh nóng trong người hay nhiều tác dụng phụ khác. Theo các chuyên gia, người trưởng thành chỉ nên ăn 5-10 quả vải/ ngày, còn trẻ em thì ăn 3-4 quả.

Nên ăn bao nhiêu quả vải/ ngày?
Nguồn: Wikimedia

Trên đây là những thông tin cơ bản về tác dụng của vải cho sức khoẻ và một số lưu ý khi ăn vải. Theo dõi fanpage WeCare 247 để thường xuyên cập nhật những thông tin mới nhất về chăm sóc sức khoẻ bạn nhé!

Bài viết có tham khảo thông tin từ website của Bệnh viện đa khoa MEDLATEC và Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Đánh giá bài viết

5/5 - (3 bình chọn)

Bài viết khác

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi phòng chống té ngã
Chăm Sóc Sức Khỏe Người Cao Tuổi Tốt Hơn Với 7 Cách Ngăn Ngừa Té Ngã
Tìm hiểu tiền sử sức khỏe gia đình
Hiểu Tiền Sử Sức Khỏe Gia Đình Để Chăm Sóc Bản Thân Tốt Hơn
Chăm sóc sức khỏe gia đình
Bổ Sung Ngay Vào Cẩm Nang Sức Khỏe Gia Đình 3 Bước Sơ Cứu Vết Bỏng Chuẩn Y Khoa
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận